NGHỆ THUẬT TRÀ ĐẠO NHẬT BẢN – NÉT VĂN HÓA ĐÁNG NGƯỠNG MỘ CỦA NGƯỜI NHẬT

Loading

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản là biểu tượng của văn hóa, đại diện cho tinh thần và triết lý sống của người Nhật. Với lịch sử lâu đời cùng những nghi thức nghiêm ngặt, trà đạo đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và là nét văn hóa vô cùng đáng tự hào của xứ sở “mặt trời mọc”.

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản là gì?

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản, hay còn gọi là “Chanoyu” hoặc “Sadō”, là một nghi thức văn hóa đặc sắc kết hợp việc pha trà, thưởng trà với triết lý sâu sắc về sự tĩnh lặng, hài hòa và tôn trọng. Đây không chỉ là hành động uống trà mà còn là một hình thức nghệ thuật tinh tế, nơi mọi chi tiết từ cách pha chế, sắp xếp dụng cụ, cho đến không gian thưởng trà đều được thực hiện với sự tập trung và tâm thế thanh thản.

Trà đạo không đơn thuần là thưởng thức hương vị trà xanh, mà còn là cách người Nhật truyền tải giá trị tinh thần, đề cao sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, và hướng tới sự hoàn thiện bản thân qua những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày.

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản 1

Lịch sử ra đời của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản có nguồn gốc sâu xa từ Thiền Tông Phật giáo, nơi sự tĩnh tâm và hòa hợp với tự nhiên được đề cao. Vào khoảng cuối thế kỷ VI, khi các học giả và nhà sư Nhật Bản sang Trung Quốc học tập về Phật giáo, họ không chỉ hấp thụ các giáo lý tôn giáo mà còn bị cuốn hút bởi thói quen uống trà – một nét văn hóa đặc trưng của người Trung Hoa thời bấy giờ. Trà, vốn được sử dụng như một phương tiện giúp tăng cường sự tập trung trong thiền định, đã để lại ấn tượng sâu sắc, và sau khi trở về Nhật Bản, họ mang theo cả tinh thần lẫn phương thức uống trà này để phát triển thành nghệ thuật trà đạo mang bản sắc riêng.

Đến thế kỷ XII, trà đạo không chỉ dừng lại ở các tu viện mà dần trở nên phổ biến trong xã hội Nhật Bản. Từ các tầng lớp quý tộc như Thiên Hoàng, Samurai cho đến giới trung lưu và dân thường, tất cả đều có thể học hỏi và thực hành nghệ thuật này. Tuy nhiên, chính vào thế kỷ XVI, dưới sự dẫn dắt của trà sư nổi tiếng Sen no Rikyu, trà đạo Nhật Bản mới thực sự đạt đến đỉnh cao của sự hoàn thiện. Ông không chỉ sáng tạo nên các nghi thức pha trà chuẩn mực mà còn viết ra “Bảy nguyên tắc về trà”, một bộ quy tắc đề cao triết lý sống dựa trên sự giản dị, khiêm tốn và hòa hợp. Với những đóng góp to lớn ấy, Sen no Rikyu đã trở thành biểu tượng vĩ đại của trà đạo, đưa nghệ thuật này trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản, vượt qua ranh giới của một nghi thức uống trà đơn thuần để trở thành biểu tượng của tâm hồn và triết lý sống Nhật Bản.

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản 2

Các trường phái trà đạo của Nhật Bản

Trà đạo Nhật Bản được phát triển qua nhiều thế kỷ, từ đó hình thành nên ba trường phái lớn là UrasenkeOmotesenke, và Mushanokoji-senke. Các trường phái này đều bắt nguồn từ tư tưởng và truyền thống của trà sư nổi tiếng Sen no Rikyu, nhưng mỗi trường lại có những đặc điểm và phong cách riêng biệt trong việc thực hành và giảng dạy nghệ thuật trà đạo.

Urasenke
Là trường phái trà đạo lớn nhất và phổ biến nhất tại Nhật Bản hiện nay. Urasenke tập trung vào việc làm cho trà đạo dễ tiếp cận với mọi tầng lớp trong xã hội. Phong cách của Urasenke được biết đến với sự mềm mại, linh hoạt và chú trọng đến yếu tố giao tiếp giữa chủ và khách. Trường phái này cũng thường tổ chức các buổi lễ trà công cộng để quảng bá văn hóa trà đạo đến toàn thế giới.

Omotesenke
Omotesenke là trường phái lâu đời và mang tính truyền thống cao. Phong cách của Omotesenke thường đơn giản và tinh tế, nhấn mạnh sự trang nhã và tự nhiên. Đặc điểm dễ nhận biết của trường phái này là cách tạo bọt trà trong chén, thường nhẹ và ít nổi bọt hơn so với Urasenke. Omotesenke chủ yếu tập trung vào việc giữ gìn những giá trị nguyên bản của trà đạo từ thời kỳ của Sen no Rikyu.

Mushanokoji-senke
Là trường phái nhỏ hơn trong ba trường phái chính, Mushanokoji-senke có phong cách gần gũi và thực tế hơn. Trường phái này nhấn mạnh sự đơn giản, không cầu kỳ, với các nghi thức ngắn gọn, phù hợp cho những không gian nhỏ hoặc những buổi thưởng trà thân mật. Mushanokoji-senke hướng đến việc làm nổi bật giá trị cốt lõi của trà đạo, đó là sự thanh thản và hòa hợp trong cuộc sống.

Giá trị cốt lõi của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

Giá trị cốt lõi của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản được gói gọn trong bốn nguyên tắc cơ bản: Hòa (Wa), Kính (Kei), Thanh (Sei), Tịch (Jaku). Đây không chỉ là kim chỉ nam cho các nghi thức trong trà đạo mà còn phản ánh sâu sắc triết lý sống của người Nhật, đề cao sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, cũng như cách ứng xử với mọi người trong xã hội.

Hòa (Wa): Hòa hợp
Nguyên tắc này nhấn mạnh sự hòa hợp giữa con người, thiên nhiên và không gian thưởng trà. Mỗi yếu tố trong buổi trà đều được sắp đặt sao cho hòa quyện với nhau, từ cách pha trà, cách sắp xếp dụng cụ, đến không gian xung quanh. Sự hòa hợp không chỉ tạo nên vẻ đẹp thanh thoát mà còn mang lại cảm giác yên bình và kết nối giữa chủ và khách.

Kính (Kei): Tôn trọng
Tôn trọng là yếu tố then chốt trong trà đạo, không chỉ dành cho người thưởng trà mà còn dành cho các dụng cụ, nguyên liệu và không gian. Người pha trà thể hiện sự kính trọng qua từng động tác cẩn thận, trân trọng từng chén trà như một biểu hiện của lòng biết ơn đối với khách và tự nhiên. Khách tham gia cũng thể hiện sự tôn trọng qua cách hành xử lịch thiệp và thái độ trân trọng trà.

Thanh (Sei): Trong sạch
Thanh nhấn mạnh đến sự trong sạch cả về vật chất lẫn tinh thần. Không gian thưởng trà luôn được giữ sạch sẽ, tối giản, không chứa bất kỳ yếu tố thừa thãi nào để tạo cảm giác tĩnh tại. Đồng thời, người thực hành trà đạo cũng cần giữ tâm trí thanh thản, gạt bỏ những lo toan để tập trung vào khoảnh khắc hiện tại, từ đó đạt được sự bình yên nội tâm.

Tịch (Jaku): Tĩnh lặng
Tịch biểu thị trạng thái tĩnh lặng trong tâm hồn, nơi con người đạt được sự cân bằng và yên bình sâu sắc. Trong không gian trà đạo, sự tĩnh lặng không chỉ là vắng lặng về âm thanh mà còn là sự tĩnh tại về tinh thần, giúp người tham gia cảm nhận được giá trị của những khoảnh khắc hiện tại.

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản 3

Dụng cụ pha trà

Các dụng cụ trong trà đạo được chế tác tinh xảo, mang giá trị thẩm mỹ cao và có ý nghĩa sâu sắc. Một số dụng cụ chính bao gồm:

Chawan (Chén trà):

Đây là chén dùng để uống trà, thường có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế. Chawan được làm từ nhiều loại gốm khác nhau, với kiểu dáng và họa tiết thay đổi theo mùa.

Chasen (Cây đánh trà):

Là dụng cụ được làm từ tre, dùng để khuấy bột trà xanh (matcha) trong nước nóng, tạo ra hỗn hợp trà mịn và đều.

Chashaku (Muỗng lấy trà):

Một chiếc muỗng nhỏ bằng tre, dùng để lấy bột trà từ hộp đựng trà ra chén.

Natsume (Hộp đựng trà):

Hộp đựng bột trà xanh matcha, thường làm từ gỗ sơn mài, với thiết kế sang trọng và trang nhã.

Hishaku (Gáo múc nước):

Là gáo tre dùng để múc nước từ nồi đun vào ấm trà hoặc chén trà, thường được sử dụng trong các nghi thức pha trà.

Kama (Ấm đun nước):

Là ấm kim loại hoặc đất nung để đun nước, được thiết kế phù hợp với không gian và phong cách của buổi trà.

Không gian thưởng trà

Không gian thưởng trà trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản được thiết kế tinh tế để mang lại cảm giác tĩnh lặng, hài hòa và gần gũi với thiên nhiên. Phòng trà, hay còn gọi là chashitsu, thường được xây dựng với kiến trúc tối giản, sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, và giấy mờ để tạo nên không khí thanh thoát. Sàn phòng thường được lát bằng chiếu tatami, mang lại cảm giác ấm cúng và mềm mại, trong khi ánh sáng tự nhiên được lọc qua cửa lùa shoji, tạo nên sự nhẹ nhàng và thư thái. Một góc đặc biệt trong phòng trà là tokonoma – nơi trưng bày tranh thư pháp, tranh cuộn hoặc bình hoa nhỏ, thể hiện tâm ý và chủ đề của buổi thưởng trà.

Trước khi bước vào không gian trà, khách thường đi qua một khu vườn nhỏ gọi là roji, nơi được thiết kế để làm sạch tâm trí và chuẩn bị tinh thần cho nghi thức trà. Các con đường trong khu vườn được lát đá tự nhiên, xen kẽ với cây cối và hoa lá, tượng trưng cho sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Không gian thưởng trà không chỉ là nơi diễn ra nghi thức mà còn là nơi giúp con người tìm lại sự cân bằng nội tâm, cảm nhận được vẻ đẹp của sự tĩnh lặng, và hòa mình vào dòng chảy của hiện tại. Đây chính là một phần quan trọng trong triết lý wabi-sabi – tôn vinh vẻ đẹp của sự giản đơn và tự nhiên trong trà đạo Nhật Bản.

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản 4

Ý nghĩa của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản vượt xa việc thưởng thức một chén trà; nó là biểu tượng của triết lý sống, văn hóa, và tâm hồn của người Nhật. Trà đạo không chỉ là một nghi thức uống trà mà còn là một nghệ thuật tinh thần, phản ánh các giá trị cốt lõi như sự hài hòa, tôn trọng, tinh khiết và tĩnh lặng.

Trước hết, trà đạo là một hành trình tìm kiếm sự tĩnh tâm và cân bằng nội tại. Trong không gian thanh bình của trà thất, mọi người có cơ hội gạt bỏ những bộn bề cuộc sống, tập trung vào từng động tác và khoảnh khắc hiện tại. Đây là cách để con người đạt được sự tĩnh lặng trong tâm hồn và hòa mình vào thiên nhiên. Triết lý wabi-sabi, tôn vinh vẻ đẹp của sự giản đơn và không hoàn hảo, được thể hiện rõ ràng qua từng dụng cụ, không gian và nghi thức trong trà đạo.

Ngoài ra, trà đạo còn mang ý nghĩa giáo dục về lòng tôn trọng và sự khiêm nhường. Qua mỗi buổi trà, người tham gia học cách trân trọng từng giây phút, từng vật dụng dù nhỏ bé, và đặc biệt là mối quan hệ giữa chủ và khách. Mỗi chén trà không chỉ là sự kết tinh của nghệ thuật mà còn là biểu hiện của lòng hiếu khách, sự biết ơn và tôn kính.

Hơn thế nữa, trà đạo còn gắn liền với văn hóa Nhật Bản qua hàng thế kỷ, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Mỗi nghi thức, mỗi chi tiết trong trà đạo đều chứa đựng giá trị lịch sử và tinh thần dân tộc. Nó không chỉ giữ vai trò bảo tồn các truyền thống mà còn tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của sự tinh tế và sâu sắc trong cuộc sống.

Kết luận

Tóm lại, nghệ thuật trà đạo Nhật Bản không chỉ là một nét văn hóa đặc sắc mà còn là một triết lý sống, giúp con người học cách yêu thương, kết nối, và sống chậm lại để cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh.

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí